Lilypie - Personal pictureLilypie First Birthday tickers

Monday, September 13, 2010

Si Kulit

I finally had my trans-V ultrasound this morning, and here's bebe's pic :)


Ang bebeng yan ay mukang kulititis din. When the doc was showing the image to us, bigla shang gumalaw at medyo nag-jump shot. Hihihi. Camwhore din, alam niyang kinukunan sha eh :p Kinilig ako when I saw the baby move, and realized na ang laki ng smile ko medyo nakakapunit na ng pisngi. Haha.

The baby's at 10 weeks na daw, and 40.62 mm na sha. Heartbeat's normal naman. Estimated date of arrival is April 6 (plus or minus 2 weeks).

I'm kinda hoping na sana April 13 sha dumating, coz that's our late Fader's birthday. That way we'll have double the reason to celebrate on that day every year :)

The only thing that bothered me about this check-up was that the doc said I have placenta previa, medyo malapit sa cervix yung attachment ng placenta. Medyo delikado na magkaroon ng bleeding if i'm not careful. So sabi ni doc bawal na muna daw ako mag-gym, mag-weight-lifting, at kung ano-ano pang nakakatagtag na activities. Uhm, sige. Will do. 

Ayun lang, shinare ko lang ang latest development ke bebi. Sayang di namin na-video ang jump-shot niya :)

17 comments:

  1. sabi mon 9 weeks. lito ah. hahaha

    anyways, 10weeks lang tlga? buo na sya.. kala ko dugo pa lang pag 2mos. hihi

    anyways, may bago nang kulit? di na ako? hahaha

    ReplyDelete
  2. ang kyut!!!! Mana lang sa ina!!! Hehehe nagjujumpshot na agad at magaling mag pose sa harap ng kamera!!! Ahihihihihihi... Kakatuwa nmn...

    Malay mo april 13 bday nya. =D

    ayan kaya wag ka masyadong malikot at matigas ulo, makinig kaw sa doktor ok? =D

    ReplyDelete
  3. super ingat ka dapat sa bacolod gelplen. pano yan, di kayo mag-tour?

    ReplyDelete
  4. onga temei, bawal kang mag tour ng bongga sa bcd. Unless ndi na rough road going to the ruins, ndi ka din pede dun. Matagtag sobra ang daan. =D

    ReplyDelete
  5. like like! teka, hindi naman siguro yosi yung nasa may ulo ni Kulit, ano? actually, di ko nga sure kung ulo ni Kulit yun. =O)>

    ReplyDelete
  6. Huwow! First pic ni bebe! :p

    ingat palagi ah, bawal ka muna mag-jump shot, si bebe na lang. :p

    ReplyDelete
  7. ganyan si mama sa dalawang kapatid ko. sa pangalawa kinailangan na nyang ma-CS... may chance pa ata yang mag shift ng position? ewan ko lang kung tama naaalala ko pero let's hope and pray normal kang makapagdeliver at safe lang kayo palagi. ;)

    ReplyDelete
  8. Super kaka excite no? kakaiyak payan pag narinig mo ung heartbeat for the first time... ingat parati.. muahh

    ReplyDelete
  9. Syempre si Tikey lang ang naka-relate sa feelings. Hahaha! Kain ka na lang ng kain dito sa Bacolod, wag ka ng mag-tour kasama sila. Hehe. Bawal ka dun sa Mag-Aso Falls kasi tagtag ang biyahe dun.

    Akalain mo yun, may tao sa tiyan mo. Waaaah! Hehe.

    ReplyDelete
  10. thanks everyone! help me pray na kung pwedeng maghimala at mag-move ang placenta paakyat ay sana mangyari nga. ayoko ma-CS waaaah!

    hindi na nga rin pala kami kasama sa bacolod tour, so walang tagtag hopefully. tatambay lang kami kina meyms at kakain ng calea. hahaha!

    so....kamukha ko si bebi diba? haha :D

    ReplyDelete
  11. waaaaaaaaah.. cute cute nman! excited na ako.. and prayer's para sa inyo ni bebe.. waaaaaaaaaah! =)

    ReplyDelete
  12. huwooooowwww!!! syempe ako ay late magreact. hahaha ang feeling ko ngayon e parang ako ang tatay. ang laki-laki na ng bebe... at buo na ito. hihihihi im sooooooo excited!!!!

    ReplyDelete
  13. wag ka munang magweight lifting...hehe...wala ba binigay na pampakapit si doc? baka pwede naman sa hilot :)

    ReplyDelete
  14. O mars mkinig sa sbi ni doc huh?! Wg mtigas ang ulo! We're all excited to see ur bebe!

    ReplyDelete
  15. wow naman! baby mo talaga ate mei, camwhore. hehehe ;p
    teka ha! tinitingnan ko kung sino kamukha :)

    ReplyDelete
  16. halaaa kala ko naka comment na din ako ditooooo! anu bayannnn hahahahhaa. ang cute ng bebe! hihihihihi. camwhore na!
    ingat ingat lang sistah!

    ReplyDelete